Ra mắt website Meijimilk.com.vn - Trang bán hàng trực tuyến các sản phẩm dinh dưỡng công thức Meiji chính hãng tại Việt Nam.

Chấm dứt ngay “trào ngược dạ dày” khi mang thai

Mẹ bầu bị trào ngược dạ dày, ợ nóng là tình trạng khá phổ biến hiện nay, gây đến nhiều phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể khi mang thai khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị ảnh hưởng nhiều. Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh trào ngược và ợ nóng cao hơn rất nhiều so với nam giới, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Cùng theo dõi bài viết sau để tìm ra biện pháp chống trào ngược khi mang thai phù hợp cho bản thân mình, mẹ nhé!

Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày, ợ nóng

Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trào ngược, ợ nóng khi mang thai:

  • Thay đổi hóc môn trong thai kỳ: Hóc môn progesterone được sản sinh nhiều làm tử cung giãn nở giúp thai nhi phát triển. Tuy nhiên, sự gia tăng quá mức này sẽ khiến cho van dạ dày bị giãn rộng theo, khiến axit trong dạ dày tràn lên trên thực quản.
  • Vào những tháng cuối thai kỳ, khi thai nhi phát triển ngày càng lớn và chiếm nhiều diện tích trong bụng mẹ hơn đã gây chèn ép lên ruột và dạ dày, khiến thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản. Làm cho quá trình co bóp và tiêu hóa thức ăn bị ứ đọng, lượng axit sản sinh nhiều hơn gây trào ngược.
Thai nhi phát triển gây chèn ép hệ tiêu hóa

Ngoài ra, còn có những yếu tố khác làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày cho mẹ bầu như: stress khi mang thai, ăn nhiều trước khi ngủ, mặc quần áo bó sát,…

Dấu hiệu khi mẹ bầu bị trào ngược dạ dày

Các triệu chứng thường gặp là: ợ hơi, buồn nôn, ho khan, khàn giọng. Cảm giác mắc nghẹn, khó nuốt và chán ăn. Nóng ở vùng ngực và xương ức.

Trào ngược dạ dày có nguy cơ gây ra các vấn đề như: viêm họng, viêm thanh quản, viêm phổi và viêm loét dạ dày.

Các biện pháp hạn chế trào ngược và ợ nóng khi mang thai

Các biện pháp hạn chế trào ngược dạ dày ở mẹ bầu chủ yếu là thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Chia nhỏ các bữa ăn

Mẹ bầu nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và không ăn quá no. Việc ăn quá nhiều một bữa không những dễ gây tăng cân mà còn khiến thức ăn chứa đầy trong dạ dày. Điều này làm tăng tình trạng trào ngược. Vì vậy, mẹ nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5 – 6 bữa/ngày để không khiến dạ dày phải làm việc liên tục.

Ăn chậm lại

Mẹ bầu hãy cố gắng thư giãn và thưởng thức bữa ăn của mình theo kiểu “Ăn chậm nhai kỹ”, không chỉ giúp giảm ợ nóng mà còn giúp mẹ tránh được việc ăn quá nhiều.

Uống nước

Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống, mẹ bầu nên uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng các loại nước ép trái cây, các loại sữa bầu, sữa chua, sữa hạt,… để phong phú thêm thực đơn hàng ngày.

Uống ít nước trong khi ăn, nên uống nước vào giữa các bữa ăn.

Đừng nằm ngay sau khi ăn

Sau mỗi bữa ăn, mẹ bầu nên đứng thẳng để thức ăn dễ tiêu hóa. Đi dạo hoặc làm một vài công việc nhà nhẹ nhàng sẽ làm mẹ cảm thấy dễ chịu hơn.

Mẹ bầu chỉ nên nằm sau khi ăn được khoảng 2 giờ, nằm cao đầu hoặc đặt gối dưới vai để ngăn chặn axit dạ dày trào ngược. Ngoài ra, nằm nghiêng sang bên trái cũng giúp thực quản cao hơn dạ dày giúp hạn chế được chứng trào ngược.

Tập luyện, vận động nhẹ nhàng để tránh trào ngược dạ dày

Lắng nghe phản ứng của cơ thể

Mẹ bầu nên tránh ăn các đồ chiên rán, cay nóng, giàu chất trẻo, trái cây chứa nhiều vitamin C, thuốc lá, rượu bia….hoặc bất cứ thực phẩm nào có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, tăng nguy cơ ợ nóng.

Tuy nhiên, có những loại thực phẩm người này ăn thì bị ợ nóng mà người khác lại không. Do vậy, mẹ bầu nên tránh xa các loại thực phẩm mà sau khi ăn xong bản thân thấy bị ợ nóng nhiều hơn. Cơ địa mỗi người là khác nhau nên mẹ hãy tự cảm nhận phản ứng của cơ thể mình và lựa chọn loại thực phẩm cho phù hợp.

Không ăn trước khi đi ngủ 

Theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ bầu nên cố gắng không ăn trước khi đi ngủ và hạn chế uống quá nhiều nước. Điều này làm hạn chế được rất nhiều tình trạng trào ngược dạ dày và ợ nóng khi mang thai.

Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái

Tình trạng căng thẳng thường nằm trong danh sách các nguyên nhân gây khó chịu cho dạ dày. Do vậy, mẹ bầu hãy học cách giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề, tập thiền, thực hành yoga để làm cho tinh thần thoải mái nhất có thể, từ đó giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày.

Trên đây là những chia sẻ về một số biện pháp giúp mẹ “đối phó” với hiện tượng trào ngược dạ dày khi mang thai. Mẹ nên cân bằng bữa ăn để cơ thể khoe mạnh hơn cũng như tránh táo bón thai kỳ.

Mẹ cần biết

Hy vọng với những biện pháp trên, các mẹ sẽ có thể áp dụng và cải thiện được tình trạng trào ngược dạ dày của mình trong thời gian thai kỳ nếu gặp phải.

Mẹ thông thái Meiji

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con của các mẹ thông thái Meiji

Khi nào thai đạp và cách theo dõi cử động thai nhi

Có thể bạn muốn xem

Bệnh hậu sản và những điều mẹ cần biết (Phần 2)

Một số cách phòng ngừa bệnh hậu sản Chăm sóc sức khỏe tinh thần Bản thân mẹ nên giữ tâm trạng, tinh thần thoải mái vui vẻ, có lối sống lạc quan, tích cực và đừng để những nỗi buồn phiền làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Thời kỳ hậu sản rất quan trọng vì […]

Xem chi tiết